13 สิงหาคม 2552

บทคัดย่องานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทางการศึกษา

ชื่อเรื่องวิทยานิพนธ์ การจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา 1
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ โดยวิธีเรียนแบบทางไกล
ของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ
จังหวัดเพชรบูรณ์
ชื่อผู้เขียน นางสาวดวงใจ กระแสเวส
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีระวัฒน์ พูลทวี ประธานกรรมการ
รองศาสตราจารย์พนิดา สินสุวรรณ กรรมการ
รองศาสตราจารย์อุเทน ปัญโญ กรรมการ
สืบค้นข้อมูลต้นสังกัด:http://library.cmu.ac.th/cmul_2009/index.php

บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา 1 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ โดยวิธีเรียนแบบทางไกล ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ จังหวัดเพชรบูรณ์ประชากรคือครูประจำกลุ่มผู้สอนวิชาสังคมศึกษา 1 ในศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 11 คน และกลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาทางไกลที่เรียนวิชาสังคมศึกษา 1 ในศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ จังหวัดเพชรบูรณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2542 จำนวน 33 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้คือความถี่ร้อยละ
จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1.ด้านนักศึกษาทางไกล พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความตั้งใจที่จะเรียนให้จบหลักสูตรแต่ไม่ให้ความสำคัญกับความรู้ที่ได้รับ ประกอบกับนักศึกษามีภาระงานประจำมาก จึงไม่มีเวลามาเรียนส่งผลให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
2.ด้านครูประจำกลุ่ม พบว่าครูประจำกลุ่มมีภาระหน้าที่นอกเหนือจากงานสอนมาก และต้องสอนหลายวิชา รวมทั้งครูประจำกลุ่มส่วนใหญ่ไม่ได้จบการสอนสังคมศึกษาโดยตรงส่งผลให้ครูขาดความชำนาญในการสอนไม่มีเวลาคิดหากิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสม จึงใช้เพียงการบรรยายและการทำงานกลุ่ม
3.ด้านการพบกลุ่ม พบว่ามีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพียงสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมงซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการสอนของครู การรายงานกลุ่ม และการรับงานใหม่ให้ไปศึกษาเองที่บ้าน
4.ด้านการใช้สื่อ พบว่าส่วนใหญ่แล้วค่อนข้างขาดแคลนสื่อการเรียนการสอน ในขณะเดียวกันทางกรมการศึกษานอกโรงเรียนได้จัดทำสื่อวีดีทัศน์ และโทรทัศน์เพื่อการศึกษาไทยคมมาให้ตามศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน แต่ยังอยู่ในช่วงทดลองใช้และตามศูนย์เองก็ยังขาดแคลนอุปกรณ์ในการใช้สื่อเหล่านี้
5.ด้านการสอนเสริม พบว่าส่วนใหญ่ไม่ได้รับความสนใจและความร่วมมือจากครูประจำกลุ่มและนักศึกษาเนื่องจากไม่มีคะแนนและไม่มีเวลาในการเรียนแต่จะมีการสอนเสริมเป็นรายกรณี
6.ด้านการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต พบว่านักศึกษาให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือกิจกรรมนี้เป็นอย่างดี และสมควรสันบสนุนให้มีการพัฒนากิจกรรมนี้ต่อไป

เอกสารอ้างอิง
ดวงใจ กระแสเวส.(2543).งานวิจัยเรื่องการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา 1 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ โดยวิธีเรียนแบบทางไกล
ของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ จังหวัดเพชรบูรณ์.เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น